Lượt xem: 1802

Những giá trị cao đẹp của phụ nữ Việt Nam

Phụ nữ là “một nửa của thế giới”, được nhân loại trân trọng vinh danh là “phái đẹp” - đẹp trong hành động, đẹp cả tâm hồn và đầy đức hy sinh, đã được thực tế khẳng định. Đúng như đại văn hào Pháp Victor Hugo đã từng ca ngợi: “Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ”. Hình ảnh phụ nữ Việt Nam là hình ảnh của người trọn vẹn làm con, làm vợ, làm mẹ, trong nếp sống, trong dòng sử Việt.
    Ngày 03-02-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi “nam nữ bình quyền”. Đảng đặt ra phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng. Chính vì vậy mà ngày 20-10-1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chính thức thành lập. Sự kiện này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với các tổ chức phụ nữ, đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ, đó cũng là sự ghi nhận của đất nước đối với vai trò của những con người mà Bác Hồ phong tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

    Ngày 08-3-1952, lần đầu kỷ niệm Ngày Phụ nữ Quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư động viên: “Hai Bà Trưng để lại cho phụ nữ Việt Nam một truyền thống vẻ vang, là dũng cảm kháng chiến... Phụ nữ Việt Nam đã xứng đáng là con cháu Hai Bà và là một lực lượng trong Quốc tế phụ nữ.

    Nhân dịp 8-3, tôi kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn các nữ liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc... Tôi kính chào các bà mẹ có con trong bộ đội, và các bà mẹ cùng vợ con của các liệt sĩ... Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ" [1].

    Cùng ngày, Người viết bài “Nam nữ bình quyền” với những lập luận sâu sắc: “Nhiều người lầm tưởng đó là một việc dễ, chỉ: hôm nay anh nấu cơm, rửa bát, quét nhà, hôm sau em quét nhà, nấu cơm, rửa bát thế là bình đẳng bình quyền. Lầm to!
    
    Đó là một cuộc cách mạng khá to và khó.

    Vì trọng trai khinh gái là một thói quen mấy nghìn năm để lại. Vì nó ăn sâu trong đầu óc của mọi người, mọi gia đình, mọi tầng lớp xã hội.

    Vì không thể dùng vũ lực mà tranh đấu...

    Vũ lực của cuộc cách mạng này là sự tiến bộ về chính trị, kinh tế, văn hoá, pháp luật. Phải cách mạng từng người, từng gia đình, đến toàn dân. Dù to và khó nhưng nhất định thành công” [2].

Lãnh đạo tỉnh với các nữ cán bộ lãnh đạo quản lý của tỉnh Sóc Trăng

    Với lòng kính trọng sâu sắc chúng ta mãi ghi nhớ hình ảnh những người phụ nữ kiên trung, dũng cảm, can trường, tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - nữ đảng viên đầu tiên của Đảng; Hoàng Thị Ái ở Quảng Trị ba lần bị địch bắt giam tra tấn vẫn giữ vững khí tiết; Nguyễn Thị Thập trực tiếp lãnh đạo phong trào Nam Kỳ khởi nghĩa giành chính quyền ở Mỹ Tho năm 1940, người phụ nữ đầu tiên được tặng thưởng Huân chương Sao vàng; trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc đã xuất hiện những gương mặt anh hùng như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Chiên, Tạ Thị Kiều, Kan Lịch, Lê Thị Riêng, Lê Thị Hồng Gấm,...
 
    Xuất hiện những đại biểu xuất sắc về quân sự như Nguyễn Thị Định một vị tướng tài trên chiến trường Nam Bộ, thủ lĩnh của đội quân tóc dài trong phong trào Đồng Khởi Bến Tre năm 1960. Nguyễn Thị Bình - một nhà ngoại giao tài ba từng đối chất với các chính khách tư bản tại Hội nghị Paris. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ Việt Nam đã nâng lên tầm cao mới đó là những “Đội quân tóc dài” trở thành nổi ám ảnh, khiếp sợ của kẻ thủ, gắn liền với tên tuổi của chị Út Tịch, một mình với 6 con nhỏ vẫn tích cực tham gia kháng chiến với tinh thần “còn cái lai quần cũng đánh”. Chị Võ Thị Thắng nổi tiếng với “nụ cười chiến thắng” trong ngày bị toà án quân sự của chính quyền Sài Gòn kết án 20 năm tù khổ sai được cả thế giới ngưỡng mộ, hay Đặng Thuỳ Trâm với những trang nhật ký rực lửa ở lứa tuổi 20, nồng nàn tình yêu con người, yêu quê hương, đất nước,... đó là những hình ảnh đẹp đẽ nhất, biểu tượng cho khí phách anh hùng, gan dạ, vì nước quên thân của người phụ nữ Việt Nam.

    Trong giai đoạn mới của đất nước, phụ nữ đã trở thành nhân tố đảm đương nhiều trọng trách của xã hội: có những người đã tiên phong làm kinh tế, làm chủ doanh nghiệp, tham gia vào chính trị, có những người làm công tác văn hóa, nhà khoa học, nhà giáo, bác sĩ, công nhân... tất cả đã ngày đêm cống hiến hết mình vì vinh quang của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Thật đáng trân trọng và rất đỗi tự hào!
Quốc Hùng 

    Ghi chú: [1], [2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2009, t.7, tr. 339, 340; 342.



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 5889
  • Trong tuần: 76,596
  • Tất cả: 11,799,916